<% Dim Conn, dbPath dbPath = "D:\inetpub\wwwroot\bongologic\fpdb\afic_up.mdb" Set Conn = Server.CreateObject("ADODB.Connection") Conn.Open "PROVIDER=MICROSOFT.JET.OLEDB.4.0;DATA SOURCE=" & dbPath Set Session("_conn") = conn %> <% sqlArtDetails = "SELECT * FROM t_Articles Where Article_ID = "& Request.QueryString("ArtID")&"" Set rsArtDetails = Server.CreateObject("ADODB.Recordset") rsArtDetails.Open sqlArtDetails, conn, 3, 3 %> FFA Issue 19 - กระซิบข่าว News Bites (THAI) t_Articles t_Articles AFIC
   
 
 

More AFIC Links

 
   
   


 
 

     

Journalist access

to expert database

FFA Issue 19 - กระซิบข่าว News Bites (THAI)

November 2003

t_Articles

 

การรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคลมปัจจุบัน  (stroke)  ได้ทั้งสองประเภทหลัก

จากการศึกษาเปรียบเทียบเป็นเวลา  18  ปี  ในประชากรชาวญี่ปุ่นทั้งชายและหญิง  จำนวน 40,000  คน พบว่า  ผู้ที่รับประทานผักและผลไม้จำพวกที่มี  สีเขียว เหลือง  เป็นประจำ  จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมปัจจุบัน  (stroke) น้อยกว่าคนที่ไม่ได้รับประทาน  และสามารถป้องกันโรคได้ทั้งสองประเภทหลัก   คือ cerebral  infarction  ( การมีเลือดคั่งในสมอง ) และ intra-cerebral hemorrhage (  การมีเลือดออกในสมอง  เนื่องจากเส้นโลหิตแตก )   ผู้ทำการทดลองจะถูกติดตามศึกษาจาก  ปี  พ.ศ.  2523  ถึง  2531  ซึ่งการตรวจสอบการบริโภคผักและผลไม้โดยใช้แบบสอบถามความถี่ของการบริโภคอาหาร  (food frequency questionaire)   ภายหลังจากที่มีการปรับปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ  เช่น  น้ำหนักตัว  การสูบบุหรี่  การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์   ระดับการศึกษา  ประวัติครอบครัวในเรื่องโรคหลอดเลือดหัวใจและเบาหวาน  แล้วได้ค้นพบผลการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

 

'Vegetable and Fruit Intake and Stroke Mortality in the Hiroshima/Nagasaki Life Span Study' (การศึกษาช่วงของชีวิตถึงความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคผักและผลไม้กับการตายจากโรคลมปัจจุบัน    ในฮิโรชิมา / นางาซากิ)  Sauvaget C., Nagana J., Allen N., Kodama K.Stroke (2003) Sept 18 Doi 10.1161/01 STR 00000892.93.29739.97

 

สภาวะไอโอดีนในผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัต

มีการศึกษากับกลุ่มผู้ทดลองกลุ่มเล็ก (84  คน)  พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัตมีสภาวะไอโอดีนต่ำเป็นเรื่องปกติ  การศึกษานี้เราใช้วิธีวัดค่าไอโอดีนในปัสสาวะ  ในกลุ่มคนที่กินอาหารทุกอย่าง,  กลุ่มมังสวิรัตที่กินไข่กินนม  และกลุ่มที่เคร่งครัดคือไม่กินเนื้อสัตว์  หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลย  การศึกษาพบว่าคนที่กินอาหารจากพืช  จะมีปริมาณไอโอดีนต่ำกว่าคนที่กินอาหารหลากหลายนั่นคือ ร้อยละ  80  ของผู้ที่กินมังสวิรัตอย่างเคร่งครัดจะมีสภาวะขาดไอโอดีน  ส่วนผู้ที่กินนมและไข่ด้วย  จะมีการขาดไอโอดีนร้อยละ  25    และผู้ที่กินอาหารหลากหลาย มีสภาวะขาดไอโอดีนเพียงร้อยละ  10  เท่านั้น  สภาวะการขาดไอโอดีนยังคงพบมากในประชากรบางพื้นที่ในทวีปเอเชีย  ซึ่งยังส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตช้า  และเกิดโรคคอพอกอาหารที่มาจากพืชและเกลือทะเลไม่ใช่แหล่งที่มาที่ดีของไอโอดีนสำหรับร่างกายผู้ที่กินอาหารมังสวิรัตควรใช้เกลือไอโอดีนในการปรุงอาหาร  ควรกินอาหารทะเลรวมทั้งผักที่มาจากทะเล  เช่น  สาหร่าย (kelp)  หรือเสริมด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไอโอดีน  ร่วมด้วย

 

'Iodine deficiency in Vegetarians and Vegans' (การขาดสารไอโอดีนในกลุ่มชาวมังสวิรัต และชาวมังสวิรัตเคร่งครัด) Krajcovicova – Kudlackova M.,Buckova K., Sebovda E.Annal  of  Nutrition  and  Metabolism  (2003)  กันยายน ตุลาคม  vol.47 No.5 183 – 185.

 

Copyright © 2004 Asian Food Information Centre (AFIC)
* Permission is granted to media, health and education professionals to use AFIC information resources in part or in full, providing credit is given to its source and AFIC is informed of its use by emailing info@afic.org.
No part of any AFIC information resources or the AFIC logo or its name may be used for any advertising or commercial product promotion purposes or with any commercially branded materials.